Tin tức
Thống kê truy cập
:  6,641,647
:  49
Dịch vụ tận tâm
Wifi Marketing không chỉ là quảng cáo
22-08-2015

Năm 2014, Hải Phòng là thành phố mới nhất tại Việt Nam bắt đầu cung cấp kết nối internet không dây (wifi) miễn phí cho người dân. Trước đó, hạ tầng wifi miễn phí cũng đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại Hội An, Huế, Hạ Long và Đà Nẵng. Miễn phí cho người dùng, nhưng những đơn vị cung cấp dịch vụ này lại có nguồn thu từ các doanh nghiệp muốn quảng bá trên kênh truyền thông mới là wifi.

Wifi Marketing - Wifi quảng bá do Suntech trực tiếp phân phối và thi công

Hiện tại, Wifi Marketing được nhắc đến khá nhiều tại Việt Nam. Một cách đơn giản, tại khu vực phủ sóng wifi miễn phí, khi người dùng truy cập vào internet, họ sẽ phải xem mẫu quảng cáo của doanh nghiệp hiển thị trên màn hình trong thời gian chờ đăng nhập vào wifi. Ngoài ra, doanh nghiệp quảng cáo trên wifi cũng có thể yêu cầu người dùng kết nối vào bằng cách “Check-in” hay “Like” một trên Facebook để thông điệp quảng cáo tiếp tục truyền đi.

Thế nhưng, do dịch vụ gói gọn là thế nên phần lớn doanh nghiệp vẫn cho rằng Wifi Marketing chỉ là những mẫu quảng cáo trên trang đăng nhập wifi mà thôi. Một lý do khác dẫn đến lầm tưởng này cũng bởi các nhà cung cấp có mặt sớm Light Bulb Ad, S-wifi của Công ty Cổ phần Dịch vụ Viễn thông Sài Gòn hay Meganet hiện mới chỉ tung ra công nghệ Wifi Marketing cơ bản như vậy. Tuy nhiên, với công nghệ Wifi Marketing mới, doanh nghiệp giờ đây có thể tiếp thị đến khách hàng qua wifi đúng lúc, đúng chỗ nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

“Dự kiến, một doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực ẩm thực với hệ thống 75 nhà hàng theo nhiều concept tại Việt Nam sẽ ứng dụng Wifi Marketing kiểu mới trong thời gian tới. Với công nghệ này, thực khách dùng wifi miễn phí sẽ nhận được khuyến mãi hoặc coupon giảm giá phù hợp với nhà hàng mà họ đang ngồi ăn, chứ không chỉ xem một mẫu quảng cáo chung chung của doanh nghiệp đó. Tương tự, chúng tôi cũng đang làm việc với một số nhà bán lẻ để ứng dụng công nghệ này. Theo đó, khách đến mua sắm và sử dụng wifi miễn phí sẽ nhận được thông tin khuyến mãi tùy theo vị trí mình đang đứng, kế bên một cửa hàng nào đó chẳng hạn”, ông Trần Văn Đức, Giám đốc Điều hành Công ty Tân Viễn Tin, cho hay.



Thực tế, công nghệ tiếp thị lân cận (Proximity Marketing) đã được các doanh nghiệp nước ngoài sử dụng từ lâu. Ví dụ, năm 2011, Coca-Cola đã tham gia chương trình khuyến mãi tại hệ thống 1.400 điểm bán lẻ Macs/Couche-Tard (Canada). Khách đến mua hàng tại hệ thống này sẽ nhận được coupon giảm giá của Coca-Cola thông qua tín hiệu bluetooth trên điện thoại của mình. Ngày nay, với sự phổ biến của wifi miễn phí, công nghệ tiếp thị lân cận lại càng được dịp phát huy sức mạnh nhờ wifi kết nối dễ dàng hơn bluetooth rất nhiều.

Dù nhiều lợi ích hơn “kiểu cũ”, nhưng Wifi Marketing “kiểu mới” vẫn gặp không ít khó khăn. Theo ông Đức, do giải pháp Wifi Marketing này đã thiết kế sẵn nhiều ứng dụng con cho phép người làm tiếp thị tự tùy biến theo từng mục đích cụ thể (như thay đổi nội dung khuyến mãi hay thu thập thông tin khách hàng) mà không phụ thuộc vào IT, nên đã “phạm” vào vai trò của bộ phận này ở doanh nghiệp.

“Bộ phận IT ở các công ty đang nắm trong tay quyền lực mềm khá lớn, có thể tác động đến quyết định của chủ doanh nghiệp trong những vấn đề công nghệ. Đôi khi giải pháp tốt cho doanh nghiệp, nhưng không ổn cho IT thì cũng sẽ khó. Câu chuyện tương tự cũng xảy đến với các nhà cung cấp điện toán đám mây tại Việt Nam, bởi có công nghệ này thì nhu cầu thành lập bộ phận IT chắc sẽ không còn nhiều. Trong khi đó, đối với chủ doanh nghiệp người nước ngoài, tôi thuyết phục rất nhanh vì họ đã biết công nghệ Wifi Marketing đúng lúc và đúng chỗ sẽ giúp được gì”, ông Đức chia sẻ.

Từ khóa: Wifi Marketing
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Telex   VNI   Off