Tin tức
Thống kê truy cập
:  6,640,426
:  11
Dịch vụ tận tâm
So sánh đèn LED và đèn huỳnh quang T5
17-06-2019
Cả LED và đèn huỳnh quang T5 đều là những sản phẩm chiếu sáng xanh cùng với những tính năng vô cùng ưu việt. Và nếu như bạn đang tìm kiếm những lựa chọn về đèn cho công trình của mình thì biết đâu bài viết này sẽ là một gợi ý.
 
Chúng ta đều biết, đèn LED với độ linh động cao, thân thiện với môi trường – là sự lựa chọn bền vững cho những công trình. Tuy nhiên, T5 không hề kém cạnh LED, cùng là thiết bịchiếu sáng xanh và xét ở khía cạnh nào đó, T5 thực sự là một lựa chọn tốt mà bạn có thể lưu tâm. Chiếu sáng xanh TK Lightingxin giới thiệu đến bạn bài viết dưới đây,
 
Chi phí của đèn huỳnh quang T5 so với LED
 
Lý do mà rất nhiều công ty mua đèn huỳnh quang T5 thay vì đèn LED là đèn huỳnh quang T5 đem lại tính hiệu quả cao về kinh tế, nhất là ở chi phí đầu tư. Chi phí “đầu vào” của đèn LED cao hơn đáng kể so với đèn huỳnh quang T5. Các thiết bị đèn LED giá cao gấp 3 lần T5 và giá cho bóng đèn LED, trung bình, cao gấp 24 lần so với T5.
 
 
Viện IEE (Institue of Electrical Engineers) đã thực hiện một nghiên cứu (tình huống) so sánh giữa hai công nghệ này: Nghiên cứu về chi phí nguồn của bóng T5 và bóng LED, với thước đo chi phí là R10/1000 lm. Kết quả cho thấy bóng T5 với chi phí nguồn ~R30/1000 lm, trong khi đó bóng LED đơn có chi phí R700/1000 lm. Như vậy chi phí cho bóng LED cao hơn ~24 lần. Đây là một con số rất đáng kể.
 
 
Một số loại bóng tuýp huỳnh quang T5 hiện có trên thị trường
 
Chất lượng ánh sáng của T5 so với LED
 
Không còn nghi ngờ về việc, ánh sáng sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất và chất lượng làm việc của người sử dụng. Cả LED và T5 đều là thiết bị chiếu sáng xanh cho chất lượng ánh sáng tốt. Tuy nhiên nếu phải đem so kè cụ thể thì T5 lại có sự vượt trội hơn. Một báo cáo gần đây đã chỉ ra rằng T5 có chỉ số tái tạo màu (CRI) cao hơn đáng kể so với LED: T5 đạt mức đánh giá CRI 85, LED đạt mức CRI 70. Như vậy tức là, T5 có thể cho ra ánh sáng với chất lượng tốt hơn LED.
 
Hiệu năng của T5 so với LED
 
Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng, bóng huỳnh quang T5 sản sinh ra nhiều ánh sáng hơn trong điều kiện cùng nguồn năng lượng, đồng thời cũng chỉ ra việc LED kém hơn T5 về khía cạnh hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng, mặc dù cả hai đều là các thiết bị với công nghệ chiếu sáng xanh tiên tiến hiện nay.
 
Ta đều biết, một trong những lợi ích vượt trội của LED đó là tuổi thọ đèn. Tuy nhiên bù đắp sang chi phí đầu tư “đầu vào” thì tương quan chi phí giữa LED và T5 lại không đáng kể.
 
Trên đây là một vài những so sánh về hiệu quả sử dụng của LED và huỳnh quang T5. Trên thực tế, LED thực sự là một giải pháp chiếu sáng vượt trội đem lại tính ổn định, bền vững và lâu dài, có ý nghĩa to lớn về mặt sinh thái. Cùng ứng dụng công nghệ xanh nhưng T5 lại có thế mạnh nổi bật về hiệu suất và chi phí. Như vậy, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc để lựa chọn cho công trình của mình giải pháp chiếu sáng đô thị sao cho phù hợp.
Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Telex   VNI   Off