Tin tức
Thống kê truy cập
:  6,667,858
:  98
Dịch vụ tận tâm
Camera quan sát hành trình
25-11-2013

Camera hành trình đã trở thành công cụ quen thuộc của những người lái xe ô tô. Những hình ảnh được camera ghi nhận lại trong suốt thời gian hành trình của xe không chỉ là nguồn tư liệu đáng giá của chủ xe, mà còn là “nhân chứng số” cần thiết mỗi khi xảy ra sự cố giao thông, bị cảnh sát xử phạt…

Camera gắn trong xe ô tô B3 Car | Thiết bị giám sát hành trình | Camera giám sát

Sản phẩm bán rất chạy tại SUNTECH

Từ phổ thông… đến cao cấp


Đây là loại camera được gắn trên xe hơi cho phép ghi lại diễn tiến bên ngoài (thường là phía trước) trong quá trình xe di chuyển trên đường hoặc đậu xe. Những camera này được gọi là camera hành trình. Các sản phẩm thuộc nhóm phổ thông chỉ có một số tính năng cơ bản như hiển thị hình ảnh trên màn hình tích hợp, ghi vào thẻ nhớ dưới dạng tập tin video như .avi, xem lại video qua máy tính (thường hỗ trợ Windows)… Độ phân giải video của nhóm camera này cũng ở mức thấp – thường là 640x480 pixel.

Ở mức cao hơn, camera hỗ trợ độ phân giải từ HD chuẩn (1280 x 720 pixel) đến Full HD (1920x1080 pixel). Đồng thời, các mẫu camera này có một số tính năng hỗ trợ, chế độ quay đêm tốt hơn, cho hình ảnh sắc nét hơn…

Camera gắn trong xe ô tô B8M Car

Phần lớn camera hành trình giá rẻ thường tích hợp luôn màn hình để xem nhanh các đoạn video vừa ghi hình. Trong khi đó, các mẫu camera từ hạng trung đến cao cấp còn có thêm ngõ xuất hình ảnh/âm thanh ra màn hình (AV out).

Màn hình tích hợp theo camera thông thường chỉ có thể đáp ứng chất lượng hiển thị ở mức trung bình thấp, chủ yếu để nhận biết hoạt động ghi hình; khi cần xem lại vẫn phải chuyển sang máy tính (xem tốt hơn). Tuy nhiên, cũng có một số sản phẩm cao cấp được tích hợp màn hình 2,4 – 2,7 inch có chất lượng cao.

Camera hành trình thường hỗ trợ tính năng giám sát 24/24 nhằm đảm bảo ghi nhận hình ảnh va chạm xe (khi đỗ xe) hoặc hành vi ăn trộm đồ trên xe… Khi đó, bạn cần cấp nguồn điện liên tục cho camera và chuyển qua chế độ giám sát. Camera và các cảm biến kèm theo camera sẽ ghi nhận lại tất cả âm thanh, chuyển động.

Định vị, ghi hình biển số…

Các mẫu camera hành trình cao cấp được tích hợp GPS để xác định vị trí của ôtô. Nhờ có tính năng định vị nên thông qua camera hành trình, chủ xe có thể theo dõi vị trí xe trên bản đồ số.

Nhờ tính năng định vị GPS, các sản phẩm này sẽ vừa ghi hình vào thẻ nhớ, vừa cho phép người dùng quan sát hành trình của chiếc xe trên Google Map. Vị trí và tốc độ của chiếc xe trong suốt hành trình sẽ được hiển thị trên bản đồ. Khi xuất đoạn video ghi lại hành trình cũng sẽ đính kém đầy đủ toạ độ và tốc độ trên đường đi.

Camera gắn trong xe ô tô New B1 Car

Một tính năng độc đáo của camera hành trình là ghi nhanh biển số xe máy, ôtô các loại. Chỉ cần trỏ camera vào biển số một chiếc xe bất kỳ và ra lệnh “bắt biển số”; sau đó bạn sẽ có được hình ảnh biển số chiếc xe đó trên màn hình camera.

Không chỉ ghi hình biển số ở góc quay trực diện, một số tài xế đã biểu diễn khả năng chụp lại các biển số/bảng giao thông ở góc quay hẹp – bên hông ôtô. Thậm chí, bạn có thể chụp ảnh biển số khi chạy xe với tốc độ nhanh trên xa lộ.

Chuẩn nén và thẻ nhớ

Theo tư vấn từ một số nhà sản xuất, thẻ nhớ là một yếu tố quan trọng khi sử dụng camera hành trình. Khi chọn mua camera ghi hình FullHD cần phải đầu tư thẻ nhớ dung lượng cao (8GB trở lên). Đồng thời, cần lưu ý đến cấp bậc thẻ nhớ (Class) vì các thẻ nhớ cấp thấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu ghi hình các đoạn video FullHD.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm chia sẻ từ một số tài xế thì camera hành trình xuất xứ Trung Quốc dường như chỉ hợp với thẻ nhớ Class 10; dùng thẻ nhớ Class 4 hay bị giật hình. Tuy nhiên, đối với các loại camera hành trình dùng chuẩn nén video H.264 vẫn ghi hình các đoạn video FullHD tốt dù chỉ dùng thẻ nhớ Class 4.

Đỗ xe “tự động” với camera hành trình

Một số camera cao cấp có thêm tính năng hỗ trợ đỗ xe dựa theo các cảm biến (sensor) đính kèm. Khi chuyển qua chế độ Auto Paking, camera hành trình ghi nhận lại mọi chuyển động xung quanh xe (theo góc quay camera).

Khi xe ngừng di chuyển, camera tự động chuyển sang chế độ ghi hình với tốc độ thấp (khoảng 4 khung hình/giây) nhằm đảm bảo ghi nhận các chuyển động. Độ nhạy cảm biến cũng được tăng lên để cảnh báo va chạm với người hoặc xe trong lúc di chuyển vào bãi đỗ xe.

Nếu phát hiện vật thể chuyển động trong vùng giám sát hoặc cảm biến ghi nhận va chạm, camera sẽ kích hoạt chế độ ghi hình 30 khung hình/giây nhằm đảm bảo ghi rõ hình ảnh. Đặc biệt, camera hành trình còn có khả năng tự động chuyển sang chế độ đỗ xe (parking mode) khi phát hiện xe ngừng di chuyển trong một thời gian.

Các mẫu camera hành trình cao cấp của VisionDrive thường hỗ trợ tính năng Motion Detection (dò chuyển động) và Auto Parking. Đây là 2 tính năng song hành với nhau khi sử dụng camera hành trình đỗ xe.

Đồng thời, khi đỗ xe thì camera cũng tiến hành quay video kèm ghi âm nhằm nắm bắt toàn bộ động tĩnh xung quanh xe. Ở chế độ ghi hình thông thường, một số camera hành trình có thể tắt tính năng ghi âm để tiết kiệm bộ nhớ.

Hỗ trợ từ máy tính

Một số nhà sản xuất cung cấp thêm các phần mềm hỗ trợ việc xem lại các đoạn video ghi trên đường đi hoặc xem lại hành trình với dữ liệu GPS. Đây là các phần mềm có tính năng thống kê – phân tích hành trình thuận tiện cho lái xe trong việc rút kinh nghiệm xử lý trên đường đèo/dốc, cua…

Cảm biến lùi 4 mắt Parking Sensor System

Các phần mềm này có khả năng xuất tập tin Excel theo ngày/giờ, quãng đường, tốc độ… để làm báo cáo đoạn đường vừa đi – phù hợp với giới tài xế; Hoặc xuất ra tập tin ghi lại toạ độ GPS, tốc độ, thời gian… theo từng điểm trên bản đồ Google Map.

Một số camera có thêm tính năng bảo mật kèm theo phần mềm xem video nhằm đảm bảo chỉ có chủ xe mới có thể xem lại các đoạn video. Khi đưa vào máy tính phát lại đoạn video; phần mềm này đòi hỏi mật khẩu. Trước đó, nhà sản xuất sẽ cung cấp mật khẩu mặc định và sau đó người dùng có thể đổi mật khẩu.

Một số mẫu camera của Hàn Quốc lại có thêm tính năng xem lại trên máy tính bảng, smartphone… với hệ điều hành iOS hoặc Android. Chỉ cần rút thẻ nhớ từ camera hành trình cắm vào máy tính bảng hoặc smartphone để xem lại video hành trình bằng ứng dụng của nhà sản xuất.

Các ứng dụng này được cung cấp miễn phí trên kho ứng dụng App Store (iOS) và Google Play (Android). Người dùng cũng có thể nhờ người bán cài đặt dùm và hướng dẫn sử dụng khi đặt mua camera hành trình.

SUNTECH xin giới thiệu hệ thống camera gắn trong xe oto

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ THIÊN HOÀNG - SUNTECH CO.LTD

Địa chỉ: 35 Kim Đồng - Hoàng Mai - Hà Nội

Tel: (844)3 6647388 / 0903400789 - Fax: (844)3 6647389

Email: admin@suntechvina.com   

Website: http://www.suntechvina.com

 

SƯU TẦM

Viết bình luận
Tên của bạn (*):
Mail của bạn (*):
Telex   VNI   Off